image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Một số lưu ý cần thiết cho sản xuất lúa vụ Hè Thu 2024

28-3-24 Trung Tâm 11.jpg

Nhằm hạn chế nguy cơ tác động của khô hạn, nắng nóng, đảm bảo sản xuất lúa cho vụ Hè-Thu 2024 đạt kết quả tốt, người dân trồng lúa cần lưu ý chủ động thực hiện tốt các yêu cầu sau:

Thứ nhất là vệ sinh đồng ruộng thật kỹ, đảm bảo thời gian cách ly với vụ Đông-Xuân 2023 - 2024 và xử lý rơm rạ một cách triệt để nhằm hạn chế sự lây truyền của các đối tượng gây hại từ lúa vụ Đông-Xuân và tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ.

Hạn chế việc đốt đồng: vì đốt rơm rạ trên đồng sẽ gây những tác như: làm cho đồng ruộng bị khô, đất chai cứng và làm  một lượng lớn nước trong đất bị bốc hơi; sức nóng khi đốt rơm còn làm mất đi chất dinh dưỡng có trong đất; diệt hết các vi sinh vật có lợi đang sống trong tầng đất mặt, làm đất nhanh chóng bị thoái hoá, biến chất, trở nên chai cứng và dẫn đến phát sinh nhiều bệnh dịch hại lúa;  Quá trình đốt rạ ngoài trời sẽ phát thải nhiều khí CO2, khí CO và sinh nhiều khói bụi gây ô nhiễm môi trường, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và đặc biệt là góp phần tạo nên hiệu ứng khí nhà kính làm cho cho việc biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nặng nề hơn;….

28-3-24 Trung Tâm 22.jpg

Hạn chế việc đốt rơm rạ trên đồng

 Thay vì đốt rơm rạ, bà con nên cày vùi rạ trên đồng sau thu hoạch sẽ bổ sung một lượng dinh dưỡng đáng kể cho đất. Bà con có thể sử dụng chế phẩm sinh học chứa nấm Trichoderma (cho ruộng không ngập nước) hoặc vi khuẩn Bacillus (cho ruộng để ngập nước) phun lên ruộng trước khi cày vùi sẽ giúp rơm rạ phân huỷ nhanh, tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ. Hiện nay, trên thị trường đang lưu hành nhiều loại chế phẩm sinh học như  Trichoderma, Dascella, UPC, Sumitri,…

Thứ hai là gieo sạ theo lịch khuyến cáo của địa phương: Dự kiến thời vụ xuống giống các vùng của tỉnh Long An cụ thể như sau:  

- Đợt 1: Từ 24/4-04/5/2024 dương lịch (16/3-26/3/2024 âm lịch), do giai đoạn này ảnh hưởng khô hạn, nắng nóng lúa sẽ cho năng suất không cao nên chỉ khuyến cáo xuống giống tại các vùng trũng thấp không có đê bao thuộc các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

- Đợt 2: Từ 22/5-01/6/2024 dương lịch (15/4-25/4/2024 âm lịch), tất cả các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

- Đợt 3: Từ 20/6-30/6/2024 dương lịch (15/5-25/5/2024 âm lịch), tại các vùng không chủ động nguồn nước, các huyện phía Nam và lúa Thu đông có đê bao an toàn tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Thứ ba là giống và cơ cấu

Trong sản xuất lúa thì giống là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Người nông dân nên ưu tiên chọn các giống lúa phù hợp với cơ cấu mùa vụ, của doanh nghiệp, có khả năng xuất khẩu cao, thu mua trong vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Lưu ý chọn các giống phù hợp với diễn biến nguồn nước, tình hình hạn, xâm nhập mặn, phèn; Các giống lúa chống chịu với rầy nâu, bệnh cháy lá, cháy bìa lá và giống có độ cứng cây để hạn chế đổ ngã;….

Một số giống lúa chủ lực mà bà con có thể lựa chọn để sản xuất trong vụ Hè Thu năm nay như: Nàng Hoa 9, RVT, ST 24, ST 25,VD 20, Nếp, Đài thơm 8, OM 5451, OM 18, OM 6976,... Lưu ý: Các giống lúa Đài Thơm 8, Nàng Hoa 9, OM 5451, RVT, ST là những giống mẫn cảm với rầy nâu, bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá,… trong quá trình canh tác cần chú ý kỹ để phát hiện sớm và chủ động phòng trừ.

Sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ xuống còn từ 80 - 100 kg/ha để giảm chi phí sản xuất.

 28-3-24 Trung Tâm 33.jpg28-3-24 Trung Tâm 44.jpg

Sử dụng giống xác nhận từ các cơ sở uy tín đảm bảo chất lượng

Sau cùng, bà con nên cập nhật thường xuyên diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn, nguồn nước, các đối tượng côn trùng vào đèn đặc biệt là rầy nâu, sâu năn thông qua các bản tin thời tiết nông vụ, thông tin trên báo, Đài, cơ quan chuyên môn để có giải pháp sản xuất phù hợp với tình hình thực tế./.

                                      Văn Thạnh/Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Long An

Thư viện ảnh
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
HỘI NÔNG DÂN VIỆT NAM TỈNH LONG AN
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Văn Hùng.
Địa chỉ: Số 02 Đường Song Hành, phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An.
Điện thoại: 0272 3826 350 -  Fax: 0272 3835 480  -  Email: hoinongdan@longan.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang